MÔ HÌNH THƯ VIỆN THÂN THIỆN “ROOM TO READ”- BƯỚC ĐỘT PHÁ CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC CAO THĂNG

Lượt xem:


 

MÔ HÌNH THƯ VIỆN THÂN THIỆN “ROOM TO READ”- BƯỚC ĐỘT PHÁ CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC CAO THĂNG

Thư viện không nên chỉ là nơi giữ sách, cũng không nên chỉ là nơi đọc sách giải trí nhẹ nhàng. Nó phải là một trung tâm nghiên cứu – sự nghiên cứu mà bất kỳ một con người có lý trí nào cũng cần phải có “. (Phêđôrôp)

Thực hiện Chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, để các hoạt động giáo dục trong nhà trường đảm bảo an toàn, thân thiện và hiệu quả thì vai trò của thư viện trong nhà trường là hết sức quan trọng. Thư viện phải làm thế nào để thu hút được nhiều bạn đọc, tạo thuận lợi cho giáo viên và học sinh khi tham gia đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và nâng cao chất lượng dạy và học. Nhằm đáp ứng yêu cầu đó xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” song song với mô hình thư viện thân thiện ra đời.Trường tiểu học Cao Thắng đã đầu tư xây dựng thư viện thân thiện. Mô hình tuy không mới nhưng nó là sự nổ  lực rất lớn của tập thể CB,GV, NV và học sinh nhà trường,đặc biệt là sự hỗ trợ của ban đaị diện cha mẹ học sinh, bởi trường tiểu học Cao Thắng đóng trên địa bàn mà 100% học sinh là con em người đồng bào dân tộc thiểu số Êđê nên việc huy động nguồn  vốn xã hội hóa giáo dục rất khó khăn.

Thư viện trường học thân thiện được hiểu là mô hình thư viện mở, các hình thức tổ chức phong phú, đáp ứng yếu tố vùng miền và điều kiện cơ sở vật chất khác nhau.

Để thực hiện mô hình thư viện thân thiện ngoài những nghiệp vụ thư viện đã thực hiện thì tăng cường mở rộng phạm vi hoạt động của thư viện tại phòng đọc của học sinh, ở từng lớp học, ngoài sân trường, gốc cây bóng mát làm cho hoạt động của thư viện phong phú, thuận lợi để giáo viên cũng như học sinh chủ động khám phá, tìm tòi kiến thức.

Thư viện được trang trí hài hòa với màu sắc thiên nhiên. Chỗ ngồi đọc sách thoải mái với bàn thấp, các em được ngồi trên những tấm thảm đọc sách có di chuyển dễ dàng. Trong khi sách được đặt trên kệ mở vừa tầm với các em. Đáng nói, sách được phân loại theo màu sắc rất bắt mắt cho từng độ tuổi và đặt trên kệ ngăn nắp giúp tìm kiếm dễ dàng.

Theo cô Võ Thị Thu  Hằng-  phó  hiệu trưởng phụ trách chuyên môn thì  “Đến thời điểm này, việc học của học sinh chuyển biến theo hướng tích cực. Nhiều nhất ở môn tiếng Việt với nghe, đọc, viết. Bên cạnh đó, học sinh cũng rèn luyện các kỹ năng như chủ động, tìm tòi, sáng tạo… và hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày”

Em  H San Ê Nuôl (học sinh lớp 5A2, Trường tiểu học Cao Thắng ) hồ hởi   nói: “Do có rất nhiều sách hay nên tụi em cứ căn theo màu sách đã được phân loại như xanh, đỏ, cam, trắng và vàng để tìm ra cuốn sách mình cần nhanh nhất”.

Cô Nguyễn Thị Lục  cho biết từ khi hoàn thiện cho tới  nay, tiết đọc sách của các  em học sinh trở nên thú vị hơn hẳn nhờ mọi thứ trong thư viện đều rất thân thiện.

Thư viện của Trường tiểu học Cao Thắng cũng trở thành điểm đến thú vị cho các em học sinh không chỉ trong tiết đọc sách mà còn sau mỗi giờ ra chơi.

Em  H SinZi Êban (học sinh lớp 4A1) thích thú: “Từ ngày có thư viện này em rất thích vì mỗi ngày được lên đây mượn sách. Em thích nhất là những sách về khoa học hay truyện về Trạng Quỳnh. Từ khi thích đọc sách em nhận ra rằng mình phải rèn luyện tính kiên trì, có chí thì nên”.

Điều khiến các em thích thú khi đến mượn sách ở thư viện là quy trình mượn đơn giản hơn rất nhiều để khuyến khích các em chủ động đến với sách. Thú vị hơn, không chỉ đọc sách, thư viện còn có nhiều góc hoạt động như vẽ tranh, tiết học thân thiện. Ngoài ra còn có góc trưng bày rất nhiều bài vẽ đẹp do chính các em học sinh thực hiện

 Góc trưng bày các bài vẽ đẹp  do chính các em học sinh thực hiện

Đặc biệt nhất chính là các thầy cô phụ trách thư viện đều rất gần gũi, thân thiện với các em. Đó là những nét mới so với thư viện truyền thống trước đây. Chính những thay đổi này đã tạo được sự lôi cuốn cho trẻ tìm đến với thư viện nhiều hơn, thích đọc sách hơn. Thực sự “ Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”

Giờ đọc sách trong thư viện thân thiện của các em Trường tiểu học Cao Thắng