QUY CHẾ CHUYÊN MÔN TRƯỜNG TIỂU HỌC CAO THẮNG NĂM HỌC 2019- 2020

Lượt xem:


Phòng GĐT Krông Păc      CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Trường TH Cao Thắng                   Độc lập – Tự do –  Hạnh phúc


QUY CHẾ CHUYÊN MÔN

  Năm học 2019 -2020

Êa Knuêc, ngày 10 tháng 10 năm  2019 

  1. QUY ĐỊNH VỀ HỒ SƠ SỔ SÁCH:

          Theo cv số 1361/SGDĐT-GDTH V/v quy định hệ thống hồ sơ, sổ sách đối với giáo dục Tiểu học ngày 30/08/2019 của Sở giáo dục và đào tạo Đăk Lăk

  1. Đối với tổ chuyên môn: (gồm 1 loại) :

+ Sổ nghị quyết: Ghi biên bản nội dung các cuộc họp, sinh hoạt chuyên môn… của tổ.

    Lưu ý: Thư ký tổ ghi chép đầy đủ nội dung các cuộc họp, cuối mỗi cuộc họp phải có ý kiến của các thành viên tham gia dự họp, kết luận của chủ trì, biểu quyết, chủ trì ký ghi rõ họ và tên.

  1. Hồ sơ giáo viên : (gồm 4 loại)

+ Lịch báo giảng; Giáo án / Kế hoạch dạy học.

+ Sổ ghi chép sinh hoạt chuyên môn, hội họp, sổ dự giờ, Sổ tự học Bồi dưỡng thường xuyên ( Dùng cho nhiều năm).

+ Sổ công tác chủ nhiệm ( đối với giáo viên chủ nhiệm lớp).

+ Cập nhật, theo dõi kết quả kiểm tra, đánh giá học sinh trên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành và phần mềm VNEDU.

– Ngoài ra, giáo viên cần lưu ý những vấn đề sau :

+Mỗi giáo viên phải có đầy đủ phân phối chương trình (Lịch báo giảng). Riêng sổ chủ nhiệm các lớp có chữ kí của Hiệu trưởng hoặc Phó Hiệu trưởng phê duyệt. Kế hoạch bài học (giáo án) của buổi thứ nhất và buổi thứ hai khi lên lớp cần trình bày ngắn gọn, thể hiện được mục tiêu của bài học, tổ chức các hoạt động học tập của học sinh theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực đối với tất cả các môn học. Tránh dài dòng, lan man dẫn đến thiếu trọng tâm và truyền đạt kiến thức kém hiệu quả. Đặc biệt, giáo viên cần chú ý sọan bài theo từng đối tượng học sinh trong lớp, vận dụng các kĩ thuật dạy học tích cực và đổi mới phương pháp đảm bảo việc phát huy tính tích cực, hợp tác chia sẻ của học sinh. Cần tham khảo, chọn lọc nội dung hướng dẫn trong sách hướng dẫn sao cho phù hợp với khả năng giảng dạy của mỗi giáo viên. Giáo viên đảm bảo việc tích hợp các nội dung vào phân phối chương trình và kế hoạch bài dạy. Khi soạn kế hoạch dạy học và kế hoạch bài học, giáo viên cần chú ý đến QĐ số 16 (chuẩn KT-KN), VB: 9832/BGDĐT- GDTH (hướng dẫn thực hiện chương trình các môn học lớp 1,2,3,4,5); Công văn số 5842/BGD&ĐT-GDTH về việc hướng dẫn điều chỉnh dạy và học cho học sinh Tiểu học, ngày 1 tháng 09 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Quyết định số 3672/QĐ-UBND ngày 10/11/2017 của ủy ban nhân dân huyện về việc ban hành kế hoạch “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025”; Quyết định số 558/QĐ-SGDĐT ngày 8/8/2018 về việc hướng dẫn tài liệu dạy học địa phương của tỉnh Đăk Lăk.Thông tư 01 hướng dẫn kế hoạch,phương pháp lồng ghép an ninh, quốc phòng…Tránh mọi hình thức sao y kế hoạch bài học của đồng nghiệp.

– Tăng cường soạn giáo án vi tính, khuyến khích cá nhân soạn giảng giáo án trình chiếu.

+Quy định soạn giáo án như sau: soạn giáo án mới đối với giáo viên chuyển khối lớp; soạn bổ sung đối với GV dạy một lớp 3 năm liên tiếp và giáo viên mới ra trường phải soạn tay 3 năm liên tục.

+ Cập nhật, theo dõi kết quả kiểm tra, đánh giá học sinh trên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành và phần mềm VNEDU đầy đủ.

+Đối với học bạ : cập nhật điểm đầy đủ, chính xác vào cuối mỗi học kì. Lời nhận xét của giáo viên trong học bạ cần được chọn lọc để nhận xét đúng về các mặt đánh giá học sinh. Đối với các trường hợp cần chỉnh sửa giáo viên phải tuân theo hướng dẫn ở trang bìa của học bạ và phải có xác nhận theo quy định. Trong trường hợp cần sửa điểm giáo viên phải tuân theo quy định. Lưu ý tuyệt đối không sửa chồng , cạo sửa hoặc dùng bút tẩy xóa .

-Tổ trưởng chuyên môn có kế hoạch kiểm tra hồ sơ cá nhân thường xuyên. Ban giám hiệu kiểm tra các loại sổ trên 1- 2 lần/ học kì hoặc có thể kiểm tra đột xuất giáo án lên lớp.

  1. QUY ĐỊNH VỀ VIỆC SỬ DỤNG ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

– Để nâng cao hiệu quả giảng dạy, giáo viên cần nghiên cứu bài giảng để phối hợp sử dụng ĐDDH cho thích hợp. Giáo viên cần nắm bắt những ĐDDH theo khối để lên kế hoạch đăng kí cho bộ phận Thư viện -Thiết bị.

– Bộ phận thư viện – thiết bị có kế hoạch tạo điều kiện cho giáo viên mượn ĐDDH đầy đủ, kịp thời và có kế hoạch hổ trợ giáo viên trong việc tổ chức cho học sinh thực hành, thí nghiệm cũng như các tiết dạy ngoài trời theo yêu cầu của từng khối.

– Tổ chức cho giáo viên trong tổ thi làm ĐDDH (qua các đợt thi đua của nhà trường). Mỗi giáo viên làm 1-2 ĐDDH/ năm

– Tăng cường vận dụng CNTT trong việc dạy học. Mỗi tổ cần đảm bảo việc vận dụng CNTT ít nhất 4 tiết dạy / năm hiệu quả (trong đó đảm bảo ít nhất 2 tiết có sử dụng giáo án trình chiếu / 1 học kì); Giáo viên tin học dạy giáo án trình chiếu.

III. QUY ĐỊNH VỀ ĐÁNH GIÁ HỌC SINH

– Giáo viên thực hiện đánh giá thường xuyên và định kì 3 mặt về học tập, năng lực, phẩm chất, theo quy định tại TT 22/2016 sửa đổi bổ sung TT 30/2014/TT-BGD&ĐT ( Hay văn bản hợp nhất số 03).Giáo viên thực hiện đánh giá định kỳ trên phần mềm Vn.edu.

– Giáo viên có thể kiểm tra đánh giá thường xuyên trong quá trình dạy học hoặc bằng một bài kiểm tra viết nhưng đảm bảo nhận nhận xét để động viên, khích lệ học sinh. Giáo viên có thể nhận xét trực tiếp bằng lời hay ghi lời nhận xét vào vở, bài kiểm tra của học sinh.

– Cần chú trọng nhiều đến việc sửa sai cụ thể trên mỗi bài làm của học sinh nhằm giúp các em thấy rõ những chỗ sai và tự khắc phục cho bài làm sau.

  1. QUY ĐỊNH VỀ VIỆC THAO GIẢNG VÀ DỰ GIỜ THĂM LỚP

-Để góp phần nâng cao tay nghề, mỗi giáo viên cần chú trọng việc dự giờ thăm lớp sao cho có hiệu quả , tránh trường hợp tham gia một cách miễn cưỡng, chiếu lệ mang tính đối phó như vào lớp dự giờ không ghi chép, trao đổi việc riêng, không có ý thức tự nhận xét, đánh giá tiết dạy.

– Quy định tiết dạy thao giảng đối với giáo viên như sau:

+ Mỗi giáo viên dạy thao giảng 2 tiết/ năm (1 tiết/ học kỳ).

– Quy định tiết dạy dự giờ đối với giáo viên như sau: (không kể tiết thao giảng)

+Giáo viên giáo viên mới ra trường dự giờ 2-3 tiết / kỳ .

+Giáo viên còn lại ít nhất dự giờ 1-2 tiết / kỳ.

– Quy định công tác dự giờ đối với giáo viên như sau:

+ Mỗi giáo viên dự giờ đủ 18 tiết / năm (Có thể trên 18 tiết).

  1. QUY ĐỊNH VỀ CHẤM VỞ SẠCH CHỮ ĐẸP

– Giáo viên tiếp tục duy trì phong trào rèn chữ giữ vở và xây dựng lớp đạt lớp VSCĐ:

– Quy định VSCĐ của các lớp:

Lớp 1,2: Vở chính tả và vở tập viết in sẵn của Bộ GD & ĐT .

Lớp 3,4,5:Vở chính tả và vở Toán

Giáo viên cho học sinh chép bài, làm bài đầy đủ số lượng bài theo nội dung kế hoạch bài dạy.

  1. QUY ĐỊNH VỀ HỌP TỔ CHUYÊN MÔN VÀ SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ

Họp tổ chuyên môn

– Giáo viên tham gia sinh họat Tổ chuyên môn tối thiểu 2 lần/ tháng (Ngày giờ TTCM tự sắp xếp).

– Lưu ý trong buổi sinh hoạt tổ CM:

+ Tổ trưởng cần lên kế hoạch công việc và có sự phân công rõ ràng.

+ Giáo viên cần nghiên cứu bài dạy cho các tuần sau để đưa ra những bài học, bài tập khó để tổ thảo luận và tìm ra phương pháp dạy học (không giới hạn môn học).

+ Tổ trưởng: cần định hướng nội dung họp tổ, tập trung vào chuyên môn và linh hoạt về hình thức sao cho hiệu quả.

+Triển khai chuyên đề, thao giảng khối.

+Rút kinh nghiệm tiết thao giảng, tiết dạy chuyên đề.

+Đánh giá, rút kinh nghiệm tình hình dạy và học từng lớp sau mỗi lần kiểm tra định kỳ.

+Trao đổi về công tác chủ nhiệm.

+Rút kinh nghiệm hiệu quả những phương pháp tổ chuyên môn đề ra trong những buổi họp trước.

 +Thư ký tổ ghi chép đầy đủ nội dung các cuộc họp, cuối mỗi cuộc họp phải có ý kiến của các thành viên tham gia dự họp, kết luận của chủ trì, biểu quyết, chủ trì ký ghi rõ họ và tên.

Chuyên đề tổ CM :

-Mỗi tổ thực hiện tốt 1 chuyên đề / năm hoặc 1 chuyên đề liên khối (hay 1 chuyên đề trường) sao cho đảm bảo tính hiệu quả và phù hợp với nhu cầu chung của tổ.

-GV bộ môn đảm bảo thực hiện chuyên đề theo kế hoạch năm học.

Lưu ý:

– Công tác chuyên đề : Có đầy đủ kế hoạch tổ chức chuyên đề, phiếu đánh giá tiết dạy chuyên đề và báo cáo tổng kết chuyên đề.

Tất cả các hồ sơ chuyên đề được tổ trưởng quản lý, sắp xếp khoa học theo đúng trình tự và nộp về BGH trước ngày tổng kết năm học hằng năm.

VII. QUY ĐỊNH VỀ QUY CHẾ LÀM VIỆC:  

  • Giáo viên, nhân viên chấp hành nghiêm túc giờ giấc làm việc:

+  Buổi sáng: Bắt đầu vào tiết 1 từ 7h 15 phút, kết thúc tiết 4 lúc 10h 15 phút.

                       Giờ ra chơi: 9h 15 phút đến 9h 35 phút

+ Buổi chiều: Bắt đầu vào tiết 1 từ 13h 15 phút, kết thúc tiết 4 lúc 16h 15 phút.

                       Giờ ra chơi: 15h 15 phút đến 15h 35 phút

  • Giáo viên không được bỏ lớp, bỏ tiết dạy.
  • Giáo viên không được sử dụng điện thoại trong giờ dạy.
  • Giáo viên quản lý nghiêm túc việc xếp hàng ra vào lớp của học sinh.
  • Giáo viên quản lý học sinh, bao quát lớp trong giờ lên lớp không gây ồn ào, mất trật tự ảnh hưởng đến chất lượng tiết học và các lớp xung quanh.
  • Giáo viên buổi sáng và buổi chiều ghi chép rõ nội dung cần trao đổi, hỗ trợ giúp đỡ học sinh trong quá trình giáo dục.

Trên đây là một số quy chế chuyên môn GV,NV cần thực hiện trong năm học 2019-2020. Nếu giáo viên, nhân viên nào không chấp hành đúng coi như vi phạm quy chế chuyên môn (Nếu vi phạm 3 lần sẽ lập biên bản xử lý) và đưa vào xếp loai thi đua cuối năm học.

DUYỆT CỦA HIỆU TRƯỞNG                               PHÓ HIỆU TRƯỞNG

 

                                         Võ Thị Thu Hằng